Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

liên môn

I-Tên tình huống: Tình:’’Đồng chí’’ Vốn quí của cách mạng
Thế kỉ XXI, một thế kỉ mà con người được sống trong sự giàu sang, sung túc. Được sống trong một xã hội mà gần như máy móc đã trở thành người bạn cần thiết, luôn luôn bên cạnh con người. Vì muốn phục vụ cho con người tốt hơn nên máy móc đã dần được cải tiến. Máy móc giúp chon con người làm những công việc chân tay nặng nhọc. Vì thế mà con người ngày nay có nhiều thời gian hơn để làm những công việc mà lao động trí óc đươc đătlên hàng đầu. Mỗi người chúng ta cũng vậy, cũng giống như máy móc cần phải cải tiến từ suy nghĩ đến hành động. Để từ đó, tạo ra những cái mới, cái hay phục vụ cho bản thân và giúp mọi người xung quanh.
Ví dụ trong học tập, đối với môn Văn học, có nhiều bạn cho rằng việc học môn Văn đặc biệt là đối với những tiết học thơ thì các bạn lại cảm thấy như ai đó bị cưỡng ép. Nên dù cho có cố học học cách mấy thì cũng không bao giờ học thuộc bài thơ đó được. Nếu muốn học thuộc được một bài thơ không những cần phải cảm thụ sâu sắc về bài thơ đó mà còn cần phải hiểu mọi từ ngữ trong bài và phải biết vận dụng những điều mà mình đã biết vào bài học đó thì may ra mới có thể học tốt được.Đặc biệt, nếu ta biết áp dụng cách học liên môn thì các bạn sẽ làm được và cảm thấy môn Văn dễ học vô cùng. Cái hay của cách học liên môn này với cách học khác mà còn gắn kết khoảng cách giữa lí thuyết trên sách vở với thực tiễn lại gần với nhau hơn. Để từ đó, chúng ta tích lũy và trang bị cho mính những kiến thức và kĩ năng cần thiết, làm hành trang vững chắc bước vào tương lai
II- Mục tiêu giải quyết tình huống
Như đã nói ở trên, để thấy rõ việc áp dụng cách học liên môn là như thế nào. Trong bài viết này, em sẽ vận dụng cách học liên môn vào văn bản thơ đồng chí. Văn được trích trong sách giáo khoa ngữ văn 9, tập 1 nhà xuất bản giáo dục Việt Nam trang 128-129
III Tổng quan về các ngiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
Mục đích chính vận dụng cách học liên môn vào văn bản’’Đồng chí’’ là muốn giúp cho mọi người đặc biệc là thế hệ trẻ của chúng em hiểu được thế nào là tiếng đồng chí và tình đồng chí sẽ được thể hiện như thế nào trong xã hội mà đất nước gặp nhiều khó khăn, phải đối mặt với những cuộc chiến ác liệt, và tình đồng chí trong xã hội hiện đại. Chúng ta hãy tự đặt mình vào xã hội ngày trước để xem hai tiếng đồng chí ngày trước và ngày nay có gì khác biệt.
     Về kiến thức: Cho em nhiều kiến thức và hiểu sâu sắc hơn về tình đồng chí và giúp em mở ra nhiều điều về lich sử chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước của dân tộc ta.
    Về kĩ năng và thái độ sống: Giúp em có nhiều kĩ năng và thái độ sống phù hợp để có thể hòa nhập với một xã hội mà nếu như đất nước có rơi vào tình thế lâm nguy thì em cần phải có những hành động như thế nào để thể hiện lòng yêu nước của mình.
IV. Giải pháp giải quyết tình huống:
          Nói là vận dụng cách học liên môn thì dĩ nhiên em sẽ vận dụng và đưa vào bài học này những kiến thức mà em đã được học, được biết để làm cho va7n bản “ Đồng Chí” trở nên hấp dẫn và sinh động. Em sẽ sử dung kiến thức của cá môn học: môn lịch sử, môn Đia , học và môn âm nhạc.Từng môn đều có những hình ảnh và chi tiết đặc biệt riêng như
Môn lịch sử: Nhắc lại những tình tiết, chi tiết và sơ lược về chiến dịch Việt bắc (thu đông năm 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu Việt Bắc.
Môn Địa lý: Nói đến nơi địa đầu chiến tuyến nơi căn cứ của quân đội ta trong chiến dịch. Thời tiết vùng núi cao, hiểnm trở ở Việt bắc.
Môn Sinh học: Giới thiệu và nhắc đến một loại côn trùng độc hại gây ra bệnh sốt rét. Loại bệnh mà những người đi lính đều phải sợ khi vào làm việc trong rừng sâu.
Môn Âm nhạc: bài hát được nhạc sĩ đồng thời là người chiến sĩ tham gia vào chiến dịch sáng tác dựa trên bài thơ “ Đồng chí” . Người nhạc sĩ đó là Bùi Minh Quốc.
Ngoài ra để làm cho bài thơ “ đồng chí” giải quyết xong mang tính hấp dẫn và có giá trị thì cần phải xen vào những kiến thức của một vài môn học khác nhưng chỉ là một ít.
V. Tiến trình giải quyết tình huống:
Truốc tiên là phải đọc văn bản đó nhiều lần rồi suy ngẫm. Sau đó vận dụng những kiến thức khác để làm cho văn bản dễ tiếp thu.
Về mặt Sử học: Chiến dịch lịch sử Việt Bắc Thu – đông  năm 1947 là chiến dịch quân sự do quân đội Pháp thực hiện tại Việt nam trong chiến tranh Đông dương. Chiến dịch này được xem là chiến thắng lớn của quân đội ta, làm thất bại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của quân Pháp. Khi chiến dịch nổ ra, do biết được âm mưu của quân Pháp nên quân đội của ta nhanh chóng tập trung lực lượng. Tuy lực lượng quân đội của ta có nhiều nhưng lại thua về mặt vũ khí. Ngày đó, một tiểu đoàn thường chỉ được trang bị tương ứng với một đại đội của Pháp. Chỉ với hai đại liên, một đến hai súng cối 60mm, tám trung liên, 140 đến 160 súng trường đủ kiểu. Hơn một nửa quân số phải dùng vũ khí thô sơ như sùng kíp tự chế và cả gươm giáo và cung tên…Chỉ có một số tiểu đoàn của Bộ là có pháo 20mm, trọng liên 13,2mm: 12,7mm và súng cối 81mm.
Chiến dịch nổ ra ngày 7/10/1947, Pháp mở đầu chiếm Việt Bắc. Cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt. Quân đội Pháp dùng máy bay, quân lính Pháp nhảy dù xuống vùng Việt bắc và chiếm các nơi như Chợ đồn, đường thủy chiếm Phủ Đoan, Tuyên quang, Chiêm hóa. Một đạo khác tiến bằng đường bộ xuống bắc Cạn để bao vây chiến khu Việt bắc từ hướng Đông.
Quân đội ta dưới sự chỉ huy của các tướng tài như trần tử bình, tạ Xuân thu, Hoàng Văn Thái và Võ Nguyên Giáp trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Trên Khắp mặt trận, quân đội ta chiến đấu anh dũng, ngăn chặn và đẩy lùi bước tiến của giặc Pháp, đặc biệt là thủy quân. Cuộc chiến đấu diễn ra kéo dài đến ngày 19/12/1947 thì kết thúc. Quân Pháp thất bại phải lui về nước.
Qua đó thể hiện niềm tin, lòng yêu nước mãnh liệt của người dân Việt Nam. Khi đất nước lâm nguy người dân xứ việt sẵn sàng từ bỏ tất cả xa làng, xa quê để vào chiến trường. Giống như hình ảnh của hai người lính trong bài thơ “ Đồng chí”. Một người sống ở nơi đồng chua nước mặn, còn một người thì sống ở nơi khô cằn đất cày lên sỏi đá. Tuy hai phương trời xa lạ nhưng lại gặp nhau trên chiến trận. Họ trở thành tri kỉ,  trở thành người cùng chung lí tưởng, trở thành đồng chí của nhau
Về Địa lí: Việt Bắc nơi hai người lính làm việc là nơi có địa thế hiểm trở, hạn chế cả về cơ động và tầm quan sát, khả năng triển khai lực lượng và phương tiện chiến đấu hiện đại, muốn có một cuộc phản công lớn thì phải theo mùa.
Nơi đây là vùng rừng núi nên thời tiết rất khắc nghiệt, sương lạnh buốt. Hai người lính đi làm nhiệm vụ muốn xua tan cái lạnh nhưng không được. “Miệng cười buốt giá”.
Mặt khác, khu căn cứ Việt Bắc có đủ các loaị hình để tiến quân như: đường bộ, dường hàng không, đường thủy,… .
Về Sinh học: Trong văn bản “Đồng chí” có hai câu thế này:
“ Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
   Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.”
Những biểu hiện ớn lạnh, sốt run người của những chiến sĩ đó là thể hiện của bệnh sốt rét. Một loại bệnh mà bất cứ người lính nào cũng phải sợ khi vào làm việc trong rừng. Kể cả thởi chiến tranh lẫn thời bình. Sốt rét còn gọi là “ Ngã nước”, là bệnh truyền nhiễm do kí sinh trùng Plasmodium ( Bờ-lát-mô-đi-um) gây nên và do muỗi Anophen (A-nô-phen) truyền tử người bệnh sang người lành.Vùng rừng núi là nơi trú ngụ của loài côn trùng quái ác này. Bệnh phổ biến ở các cùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 515 triệu người mắc bệnh từ 1-3 triệu người tử vong.
Các triệu chứng của bệnh sốt rét: rét run, sốt nóng, vã mồ hôi nhưng đôi khi người nhiễm bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét. Nếu những người bị bệnh đã từng dùng thuốc chóng sốt rét thì biểu hiện bệnh sẽ giảm đi. Ngoài ra,, người bệnh sốt rét có có các biểu hiện như đau đầu, nôn, đau khớp, thiếu máu tán huyết, vàng da, tiểu ra máu, tổn thương võng mạc và co giật.
Các biện pháp phòng bệnh sốt rét:
-         Cần tránh bị muỗi đốt. Thường xuyên ngủ màn kể cả ban ngày lẫn ban đêm. Màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi.
-         Cần vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.
-         Những người đi làm rừng nếu có qua đêm lại rừng thì phải mang theo chăn màn. Trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng ngừa và khi đi từ rừng núi về phải đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm nếu mắc bệnh sẽ được điều trị kịp thời.
-         Đặc biệt khi thấy các triệu chứng như trên thì phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Về môn Âm nhạc: Những vẩn thơ đầy ngôn ngữ giản dị, chân thực của nhà thơ Chính Hữu lại thể hiện lên nét đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Qua đó nhạc sĩ cũng đồng thời là chiến sĩ, ông là Bùi Minh Quốc đã phổ nhạc và sử dụng những lời thơ bình dị ấy, làm nên một bài hát đi sâu vào lòng người. Mang tựa đề cũng là “ Đồng chí”.
Qua bài thơ “ Đồng chí” đã có thể rút ra được kết luận về tình đồng chí. “Đồng” là cùng, “Chí” là chí hướng; “Đồng chí” là cùng chung lí tưởng chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc. “Tình đồng chí” là tình cảm của những con người có cùng hoàn cảnh và khi đã là đồng chí thì không thể tách rời nhau. Cùng chia ngọt sẻ bùi, cùng chịu đựng gian lao vất vả.
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống:
Giúp cho mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về hai tiếng “Đồng chí”. Đồng thời kêu gọi mọi người hãy thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau dù cho trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bởi vì người dân Việt Nam đều là con của dòng giống tiên rồng, đều mang dòng máu của cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ. Nếu đất nước có lâm vào nguy nan thì hãy kề vai sát cánh bên nhau mà bảo vệ Tổ Quốc.
Mặt khác giúp cho học sinh chúng em biết được cách học liên môn là như thế nào. Khuyến khích mọi học sinh hãy vận dụng cách học này vào thực tế để học tốt hơn cho mọi môn học. Qua đó thêm yêu các môn học hơn và sẽ hăng say tích cực hơn trong học tập. Tích cực tích lũy kiến thức để mai sau có thể giúp ích cho đất nước , góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét